ชื่องานวิจัย : การพัฒนาความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสม
ผู้วิจัย : ดวงเดือน คณานุศักดิ์
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การจัดการศึกษาให้เด็กปฐมวัยเป็นการจัดการศึกษาเพื่อวางรากฐานที่ดีให้แก่เด็กให้มีโอกาสได้รับการเสริมสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน เพราะเด็กในวัยนี้เป็นวัยที่พัฒนาการทุกด้านพัฒนาอย่างรวดเร็ว การที่เด็กจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับช่วงแรกของชีวิตที่จะได้รับการจัดประสบการณ์ที่ถูกต้องหรือไม่ ในการให้การศึกษาเด็กควรเป็นไปอย่างเหมาะสม เพื่อพัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างถูกต้อง
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อสร้างชุดสื่อประสมเพื่อพัฒนาการความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1
2. เพื่อศึกษาผลการใช้ดสื่อประสมเพื่อพัฒนาการความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1
ขอบเขตของการศึกษา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ประโยชน์ที่ได้รับ
ทำให้ได้แนวทางในการใช้สื่อสำหรับครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็กอนุบาล
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. สื่อประสมหลากหลายชนิดเพื่อพัฒนาการความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1
2. แบบวัดความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์จำนวน 6 ชุด
3. แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม
สรุปผลการศึกษา
1. ได้สื่อประสมเพื่อพัฒนาการความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1 รวม 6 ชุด ในแต่ละชุดประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ
2. ผลการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์
ข้อเสนอแนะ
1. ในการจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยควรจัดกิจกรรมและสื่อที่มีความหลากหลาย
2. ในการจัดกิจกรรมควารมีแรงเสริมเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้สนใจ
3. ระหว่างการจัดกิจกรรมครูคสรมีการสังเกตพฤติกรรมเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น