วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 3


วันอังคาร ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

 นำเสนอแผนผังความคิดหน่วยการเรียนของเด็กปฐมวัย เรื่อง ดอกกุหลาบ
         - ประโยชน์ของดอกกุหลาบ
         - ชนิดของดอกกุหลาบ
         - ลักษณะของดอกกุหลาบ
         - ข้อควรระวัง


ขอยข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
(เนื้อหาหรือทักษะ นิตยา ประพฤติกิจ.2541:17-19)

          1. การนับ
          2. ตัวเลข
          3. การจับคู่ 
          4. การจัดประเภท 
          5. การเปรียบเทียบ 
          6. การจัดลำดับ
          7. รูปทรงและเนื้อที่
          8. การวัด
          9. เซต
          10. เศษส่วน
          11. การทำตามแบบหรือหรือลวดลาย 
          12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ

เยาวพา เดชะคุปด์ (2542:87-88) ได้เสนอการสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่ที่ครูควรศึกษา
เพื่อจัดประสบการณ์ให้เด็ก ดังนี้

         1. การจัดกลุ่มหรือเซต
         2. จำนวน 1- 10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่จำนวนคี่
         3.ระบบจำนวน (number system)
         4. ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
         5. คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม (properties of math)
         6. ลำดับที่
         7. การวัด (measurement) หาค่าในเชิงปริมาณ
         8. รูปทรงเรขาคณิต เป็นพื้นฐานที่อยู่รอบตัวเรา
         9.สถิติและกราฟ การหาความสัมพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น